Tưởng nhớ anh hùng Nguyễn Trung Trực qua lễ hội truyền thống cổ truyền

Để tỏ lòng tri ân và biết ơn AHDT Nguyễn Trung Trực, người dân Rạch Giá đã cất ngôi đình thờ và tổ chức cúng giỗ ông hàng năm vào ngày 27, 28 và 29/8 âm lịch.

Nơi trưng bày tại số 8, đường Nguyễn Công Trứ, phường Vĩnh Thanh, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang là đền thờ cụ Nguyễn Trung Trực. đây chính là ngôi đình thờ ông sớm nhất và lớn nhất trong số 9 ngôi đền thờ Nguyễn Trung Trực trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Nguyễn Trung Trực là 1 trong những những người đầu tiên ở Nam bộ đứng lên khơi dậy phong trào yêu nước, chống Pháp nửa cuối thế kỷ XIX. Chiến công của ông vang dậy khắp vùng miền. Hiển hách nhất là chiến công đốt cháy tàu Esperance (Hy Vọng) của Pháp năm 1861 trên vàm Nhật Tảo (Long An) và trận đánh tiêu diệt đồn Rạch Giá của thực dân Pháp năm 1868. Sau lần đốt được tàu L’Espérance của Pháp, Nguyễn Trung Trực cùng nghĩa quân tiếp tục chiến đấu qua lại trên các địa bàn Gia Định, Biên Hòa. Nhờ có hai chiến công của ông đã dấy lên phong trào yêu nước chống pháp tiêu biểu. Để bày tỏ lòng biết ơn và tấm gương hy sinh anh dũng của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, người dân Rạch Giá đã cất ngôi đình thờ và tổ chức cúng giỗ ông hàng năm vào ngày 27, 28 và 29/8 âm lịch.

Ba ngày diễn ra lễ hội có rất nhiều vận động tái hiện lịch sử cùng những chiến công hiển hách của cụ Nguyễn Trung Trực cùng quân dân Việt Nam. Lễ hội được chia làm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm có rước sắc thần, lễ dâng hương, lễ cúng tế tại đình. Phần hội gồm họat động văn hóa-nghệ thuật và các trò chơi dân gian, các vận động thương mại, du lịch, văn hóa ẩm thực sông nước Nam bộ cùng nhiều hoạt động khác Giao hàng nhân dân trẩy hội.

Trong dịp lễ hội, hàng trăm ngàn người dân muốn được tỏ lòng ngưỡng mộ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đều đến tham dự. người ta muốn bày tỏ lòng biết ơn ông bằng những nén nhanh, chén rượu.

Lễ hội được chia làm hai phần: phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm có rước sắc thần, lễ dâng hương, lễ cúng tế tại đình. Phần hội gồm họat động văn hóa-nghệ thuật và những trò chơi đặc sắc.

Nét độc đáo và riêng biệt của Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là những người đến đình cúng, viếng, chiêm bái không chỉ được ăn, uống, xem văn nghệ miễn phí, mà còn được ngủ nghỉ, khám bệnh bốc thuốc miễn phí. Đây cũng chính là điểm đổi mới, thu hút của lễ hội.

Cùng thời điểm này, những nơi có đền thờ AHDT Nguyễn Trung Trực tại các tỉnh Tiền Giang, Long An, Cà Mau, An Giang cũng tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ AHDT Nguyễn Trung Trực. Người dân luôn tự hào với truyền thống của cha ông đã làm rạng danh dân tộc VN anh hùng.

Rạch Giá là một trong bốn đô thị trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, nơi giao thoa văn hóa của 3 nền văn hóa Việt – Khmer – Hoa. thời gian vừa mới đây, Rạch Giá cũng là 1 trong địa danh mới được thêm vào danh sách của không ít người yêu du lịch. Tuy mới mẻ và lạ mắt nhưng Rạch Giá sẽ mang tới cho bạn một chuyến du lịch bất ngờ. Nhanh tay đặt vé máy bay đi Rạch Giá, tìm hiểu và khám phá thành phố và đến tri ân người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Tham khảo thêm: du lịch Phú Quốc của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.