42% khách du lịch bị vì vấn đề khi đi dã ngoại

Những thay đổi tạm thời về lịch trình sinh hoạt, thói quen ăn uống trên đường du lịch cũng có thể khiến nhịp sinh học của bộ máy tiêu hóa bị đảo lộn.
CondéNet, một bộ phận online của báo Condé Nast, đã thực hiện một khảo sát trên 6.065 người về những vấn đề sức khỏe trong thời gian du lịch. Kết quả cho thấy bệnh đường ruột là căn bệnh chung nhất với dân du lịch.

Hơn 3/4 người tham gia khảo sát cho biết họ gặp phải ít nhất một vấn đề về đường ruột. 42% người được hỏi thừa nhận mắc chứng táo bón trên đường du lịch. Báo cáo khảo sát cũng thống kê khoảng 20% du khách nhận thấy việc ăn uống không đủ chất là nguyên nhân gây nên các bệnh về tiêu hóa hơn là việc thiếu ngủ, căng thẳng hay thiếu nước.

Brook Alpert, chuyên gia dinh dưỡng tại New York, san sớt rằng việc thay đổi thói quen sinh hoạt luôn gây xáo trộn cho vi khuẩn đường ruột. Sự đảo lộn này diễn ra ngay cả trước khi mọi người đến điểm du lịch. Đối với một số người, họ có thể bị táo bón trên đường di chuyển từ nơi này tới nơi khác. Cử động nhiều giúp ích cho hoạt động của đường ruột, do đó việc ngồi quá lâu trên ô tô hay máy bay có thể gây tắc đường ruột, làm mất cảm giác cần đào thải các chất cặn bã. Thêm vào đó, việc dùng toilet trên các phương tiện đang hoạt động cũng không hề dễ dàng.

Lệch múi giờ cũng có thể là một phần nguyên nhân cho chứng táo bón trên đường du lịch. Nhiều người có giờ giấc cố định để “giải quyết nỗi buồn”. Do đó, sự chênh lệch về giờ giấc tại nơi nghỉ dưỡng với khi ở nhà có thể xáo trộn đồng hồ sinh học và gây nên chứng táo bón.

Thậm chí, ngay cả căng thẳng khi di chuyển cũng có thể khiến du khách gặp khó khăn trong việc giữ nếp sinh hoạt bình thường. Các nhà khoa học đặt tên cho ruột là “bộ não thứ hai”, nơi chứa tới hàng triệu nơ-ron thần kinh nằm trên thành ruột. Những tế bào này đóng vai trò quan trọng cho quá trình tiêu hóa, tuy nhiên ít ai biết đến mối liên hiệp giữa hệ tiêu hóa và trạng thái tinh thần. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng những tâm trạng lo lắng có thể ảnh hưởng đến chức năng đường ruột.
Tour du lich ngay le 30/4

Brooke Gurland, bác sĩ phẫu thuật đường ruột tại viện Cleverland Clinic, cho hay một số người còn gặp “chứng lo lắng trong toilet”. Họ thường cảm thấy không thoải mái khi phải sử dụng nhà vệ sinh trong khách sạn hay toilet công cộng, do đó họ có thiên hướng nhịn đại tiện. Điều này gây nên chứng táo bón do chất thải bị dồn ứ, làm tắc ruột kết.

Chuyên gia Leslie Bonci, trưởng khoa dinh dưỡng thể thao của trường Đại học thuộc Trung tâm y tế Pittsburgh, cho biết những thay đổi về thói quen sinh hoạt không phải yếu tố chính trong vấn đề này, song việc ăn uống thiếu chất là điều mỗi người có thể tự cân bằng. Mọi người cần để tâm đến thực đơn của mình dù ở nhà hay đi du lịch. phần đông họ không nhận thấy những triệu chứng bệnh đường tiêu hóa khi đi du lịch đều có thể được chữa khỏi nhờ các biện pháp phòng tránh đơn giản. Du khách không thể tránh khỏi việc chờ đợi tại sân bay, hoãn chuyến hay chứng mệt mỏi sau khi bay, tuy nhiên ai cũng có thể tự điều tiết sức khỏe đường tiêu hóa và cải thiện thể chất nói chung.

Để giải quyết vấn đề này, tiến sĩ Ed Levine gợi ý rằng mọi người nên vận động nhiều khi đi du lịch hay nghỉ dưỡng để kích thích hoạt động của đường ruột. Các phượt thủ cần hạn chế ngồi liên tục trong thời gian dài khi di chuyển, để ý giãn cơ, uống nước và dùng toilet tại mỗi chặng nghỉ. Trong chuyến du lịch, một lịch trình sinh hoạt cụ thể cần được lập nên nhằm đảm bảo thói quen đi đi ngoài đúng giờ. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng cần được chú ý, tiến sĩ Levine khuyến khích mọi người ăn thêm rau quả, uống đủ nước khi đi du lịch xa và mang theo thuốc nhuận tràng trong hành lý.